‘Vaccin ung thư' mới giúp tấn công khối u từ bên trong | Công ty Dược Phẩm Bình Việt Đức


Trang chủ   Góc y khoa  ‘Vaccin ung thư’ mới giúp tấn công khối u từ bên trong

‘Vaccin ung thư’ mới giúp tấn công khối u từ bên trong

Một phương pháp mới trong việc sản xuất vaccin ung thư có thể khai thác sức mạnh của hệ thống miễn dịch để tiêu diệt các khối u của người bệnh.

Theo Joshua Brody (Chuyên viên nghiên cứu cao cấp – giám đốc Chương trình Liệu pháp Miễn dịch Lymphoma, Trường Y khoa Icahn tại Mount Sinai, Thành phố New York) cho biết, khi tiêm các chất kích thích miễn dịch trực tiếp vào khối u, các chất này sẽ “dạy” cho hệ thống miễn dịch nhận biết và tiêu diệt tất cả các tế bào ung thư tương tự.

“Chúng tôi tiêm hai loại chất kích thích miễn dịch”, theo ông Brody “Chúng tôi tiêm một khối u và chúng tôi thấy tất cả các khối u khác dần “tan” đi.”

Theo báo cáo được công bố ngày 8 tháng 4 trên tạp chí Nature Medicine, trong một thử nghiệm lâm sàng nhỏ, 8 / 11 bệnh nhân ung thư bạch huyết, một phần hoặc toàn bộ khối u được tiêm chất kích thích miễn dịch đã bị tiêu diệt.

Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy rằng vaccin còn làm tạm dừng sự tiến triển ung thư tổng thể trên sáu bệnh nhân trong khoảng thời gian từ 3 đến 18 tháng, gây ra sự hồi quy đáng kể hoặc sự thuyên giảm thực sự ở ba bệnh nhân.

Các kết quả này đã đủ vững chắc để nhóm nghiên cứu tiếp tục mở rộng các thử nghiệm lâm sàng tiếp theo, trên các nhóm bệnh nhân ung thư hạch, vú và đầu và cổ.

Những nỗ lực nhằm giải phóng hệ thống miễn dịch, giúp chúng có khả năng chống lại các tế bào ung thư đã tập trung vào các tế bào T – mà ông Brody gọi là “binh lính” của quân đội miễn dịch,  vì chúng có khả năng tấn công trực tiếp những kẻ xâm lược có hại trong cơ thể. Và các loại thuốc được gọi là chất ức chế chốt kiểm soát miễn dịch này sẽ giúp các tế bào T xác định các tế bào ung thư là “ngoại lai” và tiêu diệt chúng.

Tuy vậy, các chất ức chế chốt kiểm soát miễn dich thường chỉ có thể giúp đỡ một phần năm bệnh nhân ung thư một cách rõ rệt, vì vậy nhóm nghiên cứu cũng nói rằng họ phải cố gắng cải thiện thêm rất nhiều.

Phương pháp vaccine này hướng đến đối tượng là các tế bào đuôi gai (được ông Brody ví như là “tướng”  quân đội của hệ miễn dịch). Các tế bào đuôi gai có vai trò hướng dẫn tế bào T chống lại những kẻ xâm lược – chính là các tế bào ung thư.

Trong cuộc thử nghiệm, trước tiên, các bệnh nhân đã nhận được 9 mũi tiêm chất kích thích miễn dịch nhằm dạy các tế bào đuôi gai cách nhận biết các tế bào ung thư. Sau đó, các bệnh nhân sẽ tiếp tục được nhận thêm 8 mũi tiêm chất kích thích thứ hai “kích hoạt” các tế bào đuôi gai, làm cho chúng chỉ dẫn các tế bào T săn lùng và tiêu diệt các tế bào ung thư trong cơ thể.

Về cơ bản, phương pháp này sẽ  biến khối u được tiêm vaccine thành một “nhà máy sản xuất vaccin ung thư. Đây cũng là điểm khác biệt của phương pháp này so với các loại vaccine cúm / sởi khác – những biện pháp phòng ngừa, dạy cho cơ thể khả năng chống lại một bệnh truyền nhiễm nào đó

Cũng theo kết quả các thử nghiệm, liệu pháp vaccine ức chế chốt kiểm soát miễn dịch này có thể sẽ mạnh hơn ít nhất ba lần nếu kết hợp với các chất ức chế chốt kiểm soát miễn dịch khác.. Chính bởi điều này, các bệnh nhân trong thử nghiệm tiếp theo sẽ nhận được cả vaccine  và chất ức chế chốt kiểm soát miễn dịch khác.

Theo Susanna Greer – giám đốc khoa Nghiên cứu ung thư và miễn dịch lâm sàng của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, các tế bào đuôi gai bên trong khối u của bệnh nhân có khả năng tạo ra phản ứng miễn dịch chống khối u tốt nhất – điều này cho thấy đây hứa hẹn là một biện pháp trị liệu hiệu quả.

Tiến sĩ Catherine Diefenbach – giám đốc về bệnh ung thư hạch lâm sàng tại Trung tâm Ung thư NYU Langone Perlmutter, đưa ra nhận định rằng phương pháp vaccine này là “mới lạ và cực kỳ thú vị”, và có thể giúp giải thích tại sao các thuốc ức chế chốt kiểm soát miễn dịch thường không có khả năng hỗ trợ các bệnh nhân không mắc bệnh ung thư hạch Hodgkin. Tuy nhiên, bà cũng lưu ý rằng thực sự chỉ có ba trong số 11 bệnh nhân trong thử nghiệm lâm sàng ban đầu có những phản ứng thực sự có ý nghĩa trong việc dùng vaccin.

Nguồn: https://www.webmd.com/cancer/news/20190409/new-cancer-vaccine-attacks-tumors-from-within#1

5 Tháng Chín, 2019

Bài viết khác

Bividvietnam
Anna - Chuyên viên tư vấn